Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="musachi, post: 1112323, member: 61317"]<b>บรรยาย line พีระ</b></p><p><br /></p><p><font size="4"><span style="color: Magenta"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Magenta">ขอบคุณ และขออนุญาติ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Magenta"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Magenta">อาจารย์ อั๋น ด้วยครับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Magenta"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Magenta"><a href="http://www.siamsubaru.com/board/index.php?topic=24978.0" target="_blank" class="externalLink ProxyLink" data-proxy-href="http://www.siamsubaru.com/board/index.php?topic=24978.0" rel="nofollow">http://www.siamsubaru.com/board/index.php?topic=24978.0</a></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Magenta"><br /></span></font></p><p><br /></p><p><span style="color: Blue"><font size="5">โค้งสุดทางตรง</font></span></p><p><br /></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">มาเริ่มกันเลยที่โค้งแรก โค้งที่หวาดเสียวอันดับต้นๆของสนามเลย </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">นั่นคือ โค้งสุดทางตรงนั่นเองครับ </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ตรงนี้ เช่นเดียวกับทุกๆสนามที่ผมแนะนำมาตลอดคือ จะไม่มีจุดเบรคตายตัว เพราะ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">รถแต่ละคัน เซตมาคนละแบบ ความเร็วที่มาถึงจุดเบรคก็ห่างกันเยอะ ในรถแต่ละคัน</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ดังนั้น ผมจะบอกให้คร่าวๆ ไว้แล้วกันครับ จุดเบรคสำหรับรถขับ4 เดิมหรือไม่</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">เดิมก็ตามแต่ จะเริ่มต้นประมาณก่อนถึงทางออกจากพิทฝั่งขวา ลดหลั่นไปตาม</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ความเร็วที่ส่งลงมา</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ขาลง เราสามารถใช้ได้หลากหลายไลน์มากๆครับ ไม่ว่าจะเป็นวิ่งริมฝั่งขวา วิ่งกลาง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">แทรค หรือแม้แต่วิ่งหนีบฝั่งซ้ายลงไป ลองมองดูที่ Layout สนามนะครับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ตรงนั้น จริงๆแล้วจะเป็นลักษณะ สองโค้งต่อกัน มากกว่าเป็นโค้งเดียว วิธี attack จึง</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">สามารถทำได้หลายแบบ ตามที่บอกไป จุดสำคัญ อยู่ที่ สปีดที่ส่งลงไปมากกว่าครับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">เราจำเป็นต้องคำนวนสปีดให้ดี ไม่มาก และไม่น้อยเกินไป การทำ down shifting ก็</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">เช่นกัน จำเป็นต้องทำด้วยความนุ่มนวลเป็นพิเศษ เนื่องจากขาลง เป็นสโลป เอียงไป</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ทางขวา รวมถึงพื้นสนาม มีคลื่นมีลอนเล็กน้อยตรงจุดเบรค ดังนั้น ต้องคุมน้ำหนัก</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">เบรคให้ดี เพื่อให้รถเสียอาการน้อยที่สุด </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ถ้าต้องการ concentrate กับการเบรค ผมแนะนำให้เบรคลงไปโดยไม่ต้อง </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">downshifting ช่วย จนกว่าจะถึงด้านล่าง หรือจุดที่จะเริ่มเลี้ยว ค่อยลดเกียร์(แบบ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ข้ามเกียร์มาเลย) วิธีนี้ ทำให้เราไม่ต้องพะวงกับอย่างอื่น พุ่งสมาธิไปที่การเบรค และ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ไลน์ 100% เมื่อถึงจุดที่เริ่มจะ turn ตรงนี้ก็มีหลายรูปแบบเช่นกัน ถ้าสำหรับผม </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ผมใช้วิธี turn ก่อนถึงหญ้าฝั่งขวาประมาณ 1 คันรถ แล้วรีบเล็งไปที่จุด apex ฝั่งซ้าย</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ขาขึ้นทันที ตรงนี้ พยายามทำให้เป็นเส้นโค้งน้อยที่สุดครับ มองทะลุตั้งแต่ apex ซ้าย </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ไปถึงแบ๊งค์ ฝั่งขวา เดินคันเร่ง/คุมพวงมาลัยเนียนๆ อย่าฝืนพวงมาลัยไว้ครับ</span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">ปล่อยให้รถวิ่งไปเต็มไลน์ให้มากที่สุด(ตอนขาขึ้น) </span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime"><br /></span></font></p><p><font size="4"><span style="color: Lime">อ่ะ จบไป1โค้งครับ เดี๋ยวว่างๆมาต่อกันกับ 5 โค้งที่เหลือ </span></font></p><p><br /></p><p><span style="color: Magenta"><font size="5">U-Turn หลังเขา</font></span></p><p><br /></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">มาถึงโค้งที่สอง นั่นก็คือ ยูเทิร์น ที่พวกเราเรียกกันติดปากว่า ยูเทิร์นหลังเขาครับ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">โค้งนี้ จริงๆ ไม่ได้ยากครับ แต่ข้อผิดพลาดส่วนใหญ่ ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดจากโค้งนี้เป็น</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ส่วนมาก </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">วิธีการ attack โค้งลักษณะนี้ ถ้าเป็นรถประเภทอื่นๆ เช่น รถล้อเปิด รถขับหน้า ผม</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">จะไม่พูดถึงตอนนี้ แต่จะโยงให้ฟังทีหลังนะครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">จุดสำคัญของโค้งนี้ คือจุดที่เราตัดสินใจเบรค และความเร็วที่เราสามารถลดลงมาได้ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เมื่อเริ่มเบรค รวมไปถึงการเทรลลิ่งเบรคเข้าไปในโค้งครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"> ด้วยความเร็วที่เราส่งขึ้นมาจากโค้งแรก ก่อนถึงจุดเบรคตรงยูเทิร์น ก็น่าจะมี</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ประมาณเกียร์ 4 แน่ๆ ดังนั้น สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือ การพยายามเบรคลึกเกินไป</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เนื่องด้วยโค้งลักษณะนี้ เป็นโค้งที่ผมเรียกว่า Rotation turn หรือ โค้งประเภทที่ต้อง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เปลี่ยนทิศทางรถค่อนข้างมาก ดังนั้นเราต้องดูรัศมีโค้งเป็นหลักครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">การจะพยายามเข้า หรือออกจากโค้งแบบนี้ด้วยความเร็วที่สูงเกินไป (overspeed) </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">มักจะออกมาไม่ค่อยสวยนัก ถ้าเร็วเกินไปตอนขาเข้า นั่นทำให้หน้าไถ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เดินคันเร่งกลางโค้งไม่ได้ ถ้าเร็วเกินไปตรงขาออก แน่นอน หน้าไถอีก ก็ต้องยกๆ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">คลอๆ ตอนช่วงขาออก เสียเวลากันไปอีกครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ดังนั้น เราจำเป็นต้องหาความเร็วที่พอดีที่สุด ด้วยการคุมน้ำหนักเบรคตอนขาเข้า รวม</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ไปถึงการเทรลลิ่งเบรคเข้าไปในโค้ง เพื่อคุมน้ำหนักรถด้านหน้า</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">จนไปถึงจุด transition หรือจุดที่จะเปลี่ยนจากเบรคมาเป็นคันเร่ง ต้องนุ่มเนียน และ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">รวดเร็ว พยายามอย่าให้เกิดอาการกระตุกครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ขาออก ก็เช่นกันครับ การรีบร้อนเดินคันเร่งเกินไป หรือขืนพวงมาลัยมากไป มัก</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ทำให้เกิดอาการ under ได้เช่นกัน</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"> ย้อนกลับมาที่ไลน์ที่จะเข้าโค้งนี้นิดนึงครับ ไลน์ที่ผมแนะนำสำหรับรถขับ4 </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ไม่ใช่ไลน์ยอดฮิตแบบ ทิ่มไปเบรคลึกๆ แล้วเลี้ยวออกมาเช็ด late apex</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">แบบที่รถหลายๆแบบทำกันนะครับ ผมแนะนำให้ใช้วิธีเลี้ยวก่อนนิดหน่อย แต่เลี้ยว</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ไปตลอดไลน์..... งงมั้ยครับ ไม่ใช่การบีบไลน์นะครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">แต่เป็นการทำให้ไลน์ไม่ถูกบีบมากเกินไปที่จุดใดจุดนึง นั่นคือ เมื่อเราเริ่ม turn พวง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">มาลัย เราจะเพิ่มองศาการ turn มากขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุด apex</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ตรงนี้เราเริ่มคืนพวงมาลัย เราจะได้รัศมีเท่ากับขาเข้า คืนด้วยการเพิ่มองศากลับไป จน</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">กระทั่งพวงมาลัยตรง ในขณะที่รถเราไปถึงขอบแบ๊งค์ฝั่งซ้าย</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ตรงทางออกพอดี ลองนึกภาพตามไปนะครับ</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ความสำคัญของทั้งขาออกและขาเข้าสำหรับโค้งนี้ก็คือ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">มันเป็นโค้งที่มีส่วนสร้างสปีดกับโค้งเร็วที่เหลือเกือบทั้งหมดครับ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">ตั้งแต่ 100R ไปถึง S1 S2 </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เริ่มต้นมาจากโค้งยูเทิร์น ซึ่งเป็นโค้งแคบๆนี่ละครับ เพราะฉะนั้น ตัดสินใจให้ดีครับ </font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">เลือกให้ถูก ทั้งจุดเบรค ไลน์ วิธีเบรค วิธีเลี้ยว วิธีเดินคันเร่ง</font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4"><br /></font></span></p><p><span style="color: Lime"><font size="4">หวังว่า คงไม่ทำให้เครียดกันนะครับ </font></span>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="musachi, post: 1112323, member: 61317"][b]บรรยาย line พีระ[/b] [SIZE="4"][COLOR="Magenta"] ขอบคุณ และขออนุญาติ อาจารย์ อั๋น ด้วยครับ [url]http://www.siamsubaru.com/board/index.php?topic=24978.0[/url] [/COLOR][/SIZE] [COLOR="Blue"][SIZE="5"]โค้งสุดทางตรง[/SIZE][/COLOR] [SIZE="4"][COLOR="Lime"]มาเริ่มกันเลยที่โค้งแรก โค้งที่หวาดเสียวอันดับต้นๆของสนามเลย นั่นคือ โค้งสุดทางตรงนั่นเองครับ ตรงนี้ เช่นเดียวกับทุกๆสนามที่ผมแนะนำมาตลอดคือ จะไม่มีจุดเบรคตายตัว เพราะ รถแต่ละคัน เซตมาคนละแบบ ความเร็วที่มาถึงจุดเบรคก็ห่างกันเยอะ ในรถแต่ละคัน ดังนั้น ผมจะบอกให้คร่าวๆ ไว้แล้วกันครับ จุดเบรคสำหรับรถขับ4 เดิมหรือไม่ เดิมก็ตามแต่ จะเริ่มต้นประมาณก่อนถึงทางออกจากพิทฝั่งขวา ลดหลั่นไปตาม ความเร็วที่ส่งลงมา ขาลง เราสามารถใช้ได้หลากหลายไลน์มากๆครับ ไม่ว่าจะเป็นวิ่งริมฝั่งขวา วิ่งกลาง แทรค หรือแม้แต่วิ่งหนีบฝั่งซ้ายลงไป ลองมองดูที่ Layout สนามนะครับ ตรงนั้น จริงๆแล้วจะเป็นลักษณะ สองโค้งต่อกัน มากกว่าเป็นโค้งเดียว วิธี attack จึง สามารถทำได้หลายแบบ ตามที่บอกไป จุดสำคัญ อยู่ที่ สปีดที่ส่งลงไปมากกว่าครับ เราจำเป็นต้องคำนวนสปีดให้ดี ไม่มาก และไม่น้อยเกินไป การทำ down shifting ก็ เช่นกัน จำเป็นต้องทำด้วยความนุ่มนวลเป็นพิเศษ เนื่องจากขาลง เป็นสโลป เอียงไป ทางขวา รวมถึงพื้นสนาม มีคลื่นมีลอนเล็กน้อยตรงจุดเบรค ดังนั้น ต้องคุมน้ำหนัก เบรคให้ดี เพื่อให้รถเสียอาการน้อยที่สุด ถ้าต้องการ concentrate กับการเบรค ผมแนะนำให้เบรคลงไปโดยไม่ต้อง downshifting ช่วย จนกว่าจะถึงด้านล่าง หรือจุดที่จะเริ่มเลี้ยว ค่อยลดเกียร์(แบบ ข้ามเกียร์มาเลย) วิธีนี้ ทำให้เราไม่ต้องพะวงกับอย่างอื่น พุ่งสมาธิไปที่การเบรค และ ไลน์ 100% เมื่อถึงจุดที่เริ่มจะ turn ตรงนี้ก็มีหลายรูปแบบเช่นกัน ถ้าสำหรับผม ผมใช้วิธี turn ก่อนถึงหญ้าฝั่งขวาประมาณ 1 คันรถ แล้วรีบเล็งไปที่จุด apex ฝั่งซ้าย ขาขึ้นทันที ตรงนี้ พยายามทำให้เป็นเส้นโค้งน้อยที่สุดครับ มองทะลุตั้งแต่ apex ซ้าย ไปถึงแบ๊งค์ ฝั่งขวา เดินคันเร่ง/คุมพวงมาลัยเนียนๆ อย่าฝืนพวงมาลัยไว้ครับ ปล่อยให้รถวิ่งไปเต็มไลน์ให้มากที่สุด(ตอนขาขึ้น) อ่ะ จบไป1โค้งครับ เดี๋ยวว่างๆมาต่อกันกับ 5 โค้งที่เหลือ [/COLOR][/SIZE] [COLOR="Magenta"][SIZE="5"]U-Turn หลังเขา[/SIZE][/COLOR] [COLOR="Lime"][SIZE="4"] มาถึงโค้งที่สอง นั่นก็คือ ยูเทิร์น ที่พวกเราเรียกกันติดปากว่า ยูเทิร์นหลังเขาครับ โค้งนี้ จริงๆ ไม่ได้ยากครับ แต่ข้อผิดพลาดส่วนใหญ่ ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดจากโค้งนี้เป็น ส่วนมาก วิธีการ attack โค้งลักษณะนี้ ถ้าเป็นรถประเภทอื่นๆ เช่น รถล้อเปิด รถขับหน้า ผม จะไม่พูดถึงตอนนี้ แต่จะโยงให้ฟังทีหลังนะครับ จุดสำคัญของโค้งนี้ คือจุดที่เราตัดสินใจเบรค และความเร็วที่เราสามารถลดลงมาได้ เมื่อเริ่มเบรค รวมไปถึงการเทรลลิ่งเบรคเข้าไปในโค้งครับ ด้วยความเร็วที่เราส่งขึ้นมาจากโค้งแรก ก่อนถึงจุดเบรคตรงยูเทิร์น ก็น่าจะมี ประมาณเกียร์ 4 แน่ๆ ดังนั้น สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือ การพยายามเบรคลึกเกินไป เนื่องด้วยโค้งลักษณะนี้ เป็นโค้งที่ผมเรียกว่า Rotation turn หรือ โค้งประเภทที่ต้อง เปลี่ยนทิศทางรถค่อนข้างมาก ดังนั้นเราต้องดูรัศมีโค้งเป็นหลักครับ การจะพยายามเข้า หรือออกจากโค้งแบบนี้ด้วยความเร็วที่สูงเกินไป (overspeed) มักจะออกมาไม่ค่อยสวยนัก ถ้าเร็วเกินไปตอนขาเข้า นั่นทำให้หน้าไถ เดินคันเร่งกลางโค้งไม่ได้ ถ้าเร็วเกินไปตรงขาออก แน่นอน หน้าไถอีก ก็ต้องยกๆ คลอๆ ตอนช่วงขาออก เสียเวลากันไปอีกครับ ดังนั้น เราจำเป็นต้องหาความเร็วที่พอดีที่สุด ด้วยการคุมน้ำหนักเบรคตอนขาเข้า รวม ไปถึงการเทรลลิ่งเบรคเข้าไปในโค้ง เพื่อคุมน้ำหนักรถด้านหน้า จนไปถึงจุด transition หรือจุดที่จะเปลี่ยนจากเบรคมาเป็นคันเร่ง ต้องนุ่มเนียน และ รวดเร็ว พยายามอย่าให้เกิดอาการกระตุกครับ ขาออก ก็เช่นกันครับ การรีบร้อนเดินคันเร่งเกินไป หรือขืนพวงมาลัยมากไป มัก ทำให้เกิดอาการ under ได้เช่นกัน ย้อนกลับมาที่ไลน์ที่จะเข้าโค้งนี้นิดนึงครับ ไลน์ที่ผมแนะนำสำหรับรถขับ4 ไม่ใช่ไลน์ยอดฮิตแบบ ทิ่มไปเบรคลึกๆ แล้วเลี้ยวออกมาเช็ด late apex แบบที่รถหลายๆแบบทำกันนะครับ ผมแนะนำให้ใช้วิธีเลี้ยวก่อนนิดหน่อย แต่เลี้ยว ไปตลอดไลน์..... งงมั้ยครับ ไม่ใช่การบีบไลน์นะครับ แต่เป็นการทำให้ไลน์ไม่ถูกบีบมากเกินไปที่จุดใดจุดนึง นั่นคือ เมื่อเราเริ่ม turn พวง มาลัย เราจะเพิ่มองศาการ turn มากขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุด apex ตรงนี้เราเริ่มคืนพวงมาลัย เราจะได้รัศมีเท่ากับขาเข้า คืนด้วยการเพิ่มองศากลับไป จน กระทั่งพวงมาลัยตรง ในขณะที่รถเราไปถึงขอบแบ๊งค์ฝั่งซ้าย ตรงทางออกพอดี ลองนึกภาพตามไปนะครับ ความสำคัญของทั้งขาออกและขาเข้าสำหรับโค้งนี้ก็คือ มันเป็นโค้งที่มีส่วนสร้างสปีดกับโค้งเร็วที่เหลือเกือบทั้งหมดครับ ตั้งแต่ 100R ไปถึง S1 S2 เริ่มต้นมาจากโค้งยูเทิร์น ซึ่งเป็นโค้งแคบๆนี่ละครับ เพราะฉะนั้น ตัดสินใจให้ดีครับ เลือกให้ถูก ทั้งจุดเบรค ไลน์ วิธีเบรค วิธีเลี้ยว วิธีเดินคันเร่ง หวังว่า คงไม่ทำให้เครียดกันนะครับ [/SIZE][/COLOR][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
Community Car Clubs
>
Honda Car Clubs
>
EK Group
>
นักแข่งทุกท่าน กรุณา "อ่าน"
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...